Hiện nay, Cienco4 đang đưa dây chuyền này vào thi công để xử lý, khắc phục những đoạn tuyến bị hằn lún tại dự án Nam Bến Thủy – tránh TP.Hà Tĩnh.
Dây chuyền cào bóc tái chế bê tông nhựa nguội lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam để xử lý tình trạng hằn lún mặt đường.
Cuối năm 2015, để giải quyết dứt điểm tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh, CIENCO4 đã đầu tư dây chuyền thiết bị máy cào bóc tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa W2500S, xe rải xi măng định lượng tự động, xe cấp nhựa kết nối trực tiếp với máy cào bóc, xe cấp nước kết nối trực tiếp với máy cào cùng với các thiết bị hỗ trợ như: Lu chân cừu 20-35 tấn, lu rung 12-30 tấn,… để cào bóc những đoạn mặt đường bị hư hỏng, tái sinh và tăng cường độ mặt đường lớp bê tông nhựa.
Đây là dây chuyền xử lý bê tông nhựa mặt đường tiên tiến nhất của Cộng hòa liên bang Đức lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Bằng việc áp dụng công nghệ này, từ tháng 10-12/2015, toàn bộ mặt đường bị hằn lún của dự án tuyến tránh Vinh đã được khắc phục xong với tổng diện tích 40.000 m2 mặt đường bị hư hỏng.
Hiện nay, Cienco4 đang đưa dây chuyền này vào thi công để xử lý, khắc phục những đoạn tuyến bị hằn lún tại dự án Nam Bến Thủy – tránh TP.Hà Tĩnh. Dự kiến, cuối tháng 4/2016, toàn bộ những điểm bị hằn lún trên tuyến đường này sẽ cơ bản được xử lý dứt điểm.
Dưới đây là hình ảnh về quy trình xử lý hằn lún bằng công nghệ cào bóc tái chế nguội được Báo Giao thông ghi lại:
Những đoạn đường bị hằn lún được phủ một lớp xi măng bằng xe rải định lượng với tỷ lệ được lập trình sẵn sau khi có kết quả khảo sát, thí nghiệm ở từng đoạn tuyến
Sau đó, máy cào bóc tái chế nguội kết nối trực tiếp với xe chở nước và xe chở nhựa đường nóng được đưa vào thi công
Hệ thống răng cào của máy cào bóc sẽ đào xới phần mặt đường bị hằn lún từ 12-16cm tùy thuộc mức độ hư hỏng của từng đoạn
Phần cấp phối vừa cào bóc sẽ được máy trộn trực tiếp với chất gia cố gồm xi măng, nước và nhựa đường ở nhiệt độ 170 độ C. Hỗn hợp này được máy cào bóc hoàn trả xuống mặt đường ngay khi lớp bê tông nhựa hư hỏng bị bóc lên và được kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống điện tử.
Tiếp đến, máy lu chân cừu được đưa vào thi công để tạo độ chặt cho phần hỗn hợp tái sinh
Máy gạt tiến hành tạo phẳng bề mặt
Những điểm còn lồi lõm sẽ được công nhân bù phụ bằng phương pháp thủ công
Sau đó, máy lu bánh trơn sẽ lu từ 12 - 16 lượt/điểm để tạo độ chặt cho phần hỗn hợp tái sinh
Những điểm có hiện tượng khô sẽ được tưới nước để kéo kín bề mặt
Tiếp đến máy lu rung bánh lốp và máy lu hai bánh sẽ lu chặt để hoàn thiện mặt đường
Dây chuyền hiện đại này có rất nhiều tính ưu việt đó là cường độ mặt đường được nâng cao từ 140-160Mpa lên 260-300Mpa, tận dụng được toàn bộ phần vật liệu cũ, thời gian thi công nhanh, giá thành rẻ,....
Đặc biệt, những đoạn tuyến thi công bằng công nghệ cào bóc tái chế nguội cho phép phương tiện lưu thông ngay trong ngày
Sau khi mặt đường ổn định, đơn vị thi công sẽ tiến hành thảm thêm một lớp bê tông nhựa sử dụng phụ gia SBS dày khoảng 5-6cm để đảm bảo chất lượng mặt đường. Đây là công đoạn cuối cùng của dây chuyền xử lý hằn lún bằng công nghệ cào bóc tái chế nguội
Mặt đường tuyến tránh Vinh đoạn Km 16+500 (cầu Mưng) được thi công bằng dây chuyền cào bóc tái chế nguội đến nay đưa vào khai thác hơn 4 tháng đã không còn xuất hiện hằn lún
ĐÌNH QUANG
(baogiaothong.vn)